World Cup
- Logo World Cup qua các mùa thay đổi ra sao? Trong lịch sử 84 năm,
World Cup đã có nhiều thay đổi, logo chính thức của giải đấu cũng không
là ngoại lệ. Hãy cùng điểm lại 20 logo World Cup kể từ năm 1930 tại
Uruguay - giải World Cup đầu tiên cho tới World cup 2014 năm nay được tổ chức tại Brazil.
Uruguay (1930)

Đây là logo đầu tiên của World Cup. Thiết
kế nghệ thuật khá trừu tượng, tuy nhiên vẫn dễ hiểu - hình ảnh một thủ
môn, mặc áo màu cờ của Uruguay, đang tung mình cứu bóng.
Italy (1934)kế nghệ thuật khá trừu tượng, tuy nhiên vẫn dễ hiểu - hình ảnh một thủ
môn, mặc áo màu cờ của Uruguay, đang tung mình cứu bóng.

Tấm poster này minh họa rõ ràng vai trò
chủ nhà của Italy. Cầu thủ bóng đá mặc áo có cờ Italy đính trên túi
ngực. Thậm chí màu tất xanh trắng cũng là màu cờ quốc gia này. Để thể
hiện đây là giải đấu trên quy mô quốc tế, cờ của các quốc gia tham dự
được trải làm phông nền.
Pháp (1938)chủ nhà của Italy. Cầu thủ bóng đá mặc áo có cờ Italy đính trên túi
ngực. Thậm chí màu tất xanh trắng cũng là màu cờ quốc gia này. Để thể
hiện đây là giải đấu trên quy mô quốc tế, cờ của các quốc gia tham dự
được trải làm phông nền.

Không chỉ "cả thế giới nằm dưới chân
bạn", trong bức poster này, cả quả bóng cũng nằm dưới chân bạn. Tư thế
của cầu thủ - vừa thể hiện quyền chi phối, vừa biểu tượng cho chiến
thắng và vô địch, cũng gần như đang thách đấu các quốc gia khác. Màu chủ
đạo của bức poster là màu trích từ cờ Pháp với sắc thái chỉnh khác đi
một chút. Đây là cũng là lần cuối cùng một chiếc poster được sử dụng để
làm "logo" cho World Cup.
Brazil (1950)bạn", trong bức poster này, cả quả bóng cũng nằm dưới chân bạn. Tư thế
của cầu thủ - vừa thể hiện quyền chi phối, vừa biểu tượng cho chiến
thắng và vô địch, cũng gần như đang thách đấu các quốc gia khác. Màu chủ
đạo của bức poster là màu trích từ cờ Pháp với sắc thái chỉnh khác đi
một chút. Đây là cũng là lần cuối cùng một chiếc poster được sử dụng để
làm "logo" cho World Cup.

Đây là năm đầu tiên một chiếc logo đúng
nghĩa được trưng dụng để đại diện cho World Cup, mặc dù thiết kế nói
chung vẫn hơi giống poster. Cũng như logo năm nay, logo năm 1950 tại
Brazil cũng có màu từ cờ nước này.
Thụy Sỹ (1954)nghĩa được trưng dụng để đại diện cho World Cup, mặc dù thiết kế nói
chung vẫn hơi giống poster. Cũng như logo năm nay, logo năm 1950 tại
Brazil cũng có màu từ cờ nước này.

Trường phái nghệ thuật tối giản đang
thịnh hành tại Thụy Điển vào năm 1954, ảnh hưởng tới cả logo World Cup.
Chữ thập trắng ở giữa biểu tượng cho cờ Thụy Điển được đặt trên nền một
quả bóng màu đỏ. Hình quả địa cầu bao ngoài quả bóng biểu tượng cho tính
toàn cầu của giải đấu. Dòng chữ bên ngoài có nghĩa là Giải Vô địch Bóng
đá Thế giới, được viết bằng tiếng Pháp, Đức và Italy - ba thứ ngôn ngữ
được dùng nhiều nhất tại quốc gia này.
Thụy Điển (1958)thịnh hành tại Thụy Điển vào năm 1954, ảnh hưởng tới cả logo World Cup.
Chữ thập trắng ở giữa biểu tượng cho cờ Thụy Điển được đặt trên nền một
quả bóng màu đỏ. Hình quả địa cầu bao ngoài quả bóng biểu tượng cho tính
toàn cầu của giải đấu. Dòng chữ bên ngoài có nghĩa là Giải Vô địch Bóng
đá Thế giới, được viết bằng tiếng Pháp, Đức và Italy - ba thứ ngôn ngữ
được dùng nhiều nhất tại quốc gia này.

hứng trong logo World Cup 1958. Chữ cái VM làm phông nền viết tắt cho từ
tiếng Thụy Điển - Världsmästerskapet, có nghĩa là Vô Địch.
Chile (1962)

Nằm giữa logo là một chiếc sân vận động.
Chile đặt cờ quốc gia giữa sân cỏ để nhấn mạnh World Cup diễn ra trên
lãnh thổ của mình. Bao quanh sân vận động là một vòng tròn nửa bóng đá
(trên) và nửa quả địa cầu (dưới).
Anh (1966)Chile đặt cờ quốc gia giữa sân cỏ để nhấn mạnh World Cup diễn ra trên
lãnh thổ của mình. Bao quanh sân vận động là một vòng tròn nửa bóng đá
(trên) và nửa quả địa cầu (dưới).

Lấy phông nền là cờ Anh Quốc, thiết kế có
một chút lịch sử trong đó - chiếc cúp là mẫu thiết kế được sử dụng
thời đó trước khi mẫu cúp mới được ra mắt năm 1974 và được sử dụng tới
hiện nay. Thêm vào đó, logo cũng ghi tên của chiếc cúp - Jules Rimet
Cup. Quả bóng và bản đồ thế giới được thiết kế lồng ghép chung vào một
hình cầu.
Mexico (1970)một chút lịch sử trong đó - chiếc cúp là mẫu thiết kế được sử dụng
thời đó trước khi mẫu cúp mới được ra mắt năm 1974 và được sử dụng tới
hiện nay. Thêm vào đó, logo cũng ghi tên của chiếc cúp - Jules Rimet
Cup. Quả bóng và bản đồ thế giới được thiết kế lồng ghép chung vào một
hình cầu.

Chỉ sử dụng một màu xanh và nền trắng tạo
các mảng đối lập, gộp thành hình trái bóng, thiết kế logo này là bước
tiền đề cho nhiều logo đơn giản sau này. Điều duy nhất cung cấp thông
tin cho người đọc là dòng chữ ghi tên quốc gia và năm tổ chức bên dưới.
Đức (1974)các mảng đối lập, gộp thành hình trái bóng, thiết kế logo này là bước
tiền đề cho nhiều logo đơn giản sau này. Điều duy nhất cung cấp thông
tin cho người đọc là dòng chữ ghi tên quốc gia và năm tổ chức bên dưới.

Đức, chính xác hơn là Tây Đức, tiếp nối
thiết kế logo đơn giản từ Mexico mùa giải trước. Mới nhìn qua, ít người
biết Đức là nước chủ nhà. Câu trả lời nằm trong chữ cái WM - viết tắt
của từ tiếng Đức "Weltmeisterschaft", có nghĩa là World Cup. Đây cũng
là năm đầu tiên thiết kế cúp mới được đưa vào sử dụng đến tận bây giờ.
Argentina (1978)thiết kế logo đơn giản từ Mexico mùa giải trước. Mới nhìn qua, ít người
biết Đức là nước chủ nhà. Câu trả lời nằm trong chữ cái WM - viết tắt
của từ tiếng Đức "Weltmeisterschaft", có nghĩa là World Cup. Đây cũng
là năm đầu tiên thiết kế cúp mới được đưa vào sử dụng đến tận bây giờ.

Mẫu logo này có hai phiên bản. Phiên bản
kia có hình cờ của các quốc gia bao quanh. Phiên bản này đơn giản hơn,
các đường màu xanh bao quanh trái bóng là các sọc xanh trong cờ
Argentina.
Tây Ban Nha (1982)kia có hình cờ của các quốc gia bao quanh. Phiên bản này đơn giản hơn,
các đường màu xanh bao quanh trái bóng là các sọc xanh trong cờ
Argentina.

Tây Ban Nha cũng dùng cờ tạo thành logo,
nhưng dùng nhiều cờ các nước khác thay vì chỉ mỗi cờ nước mình. Cờ Tây
Ban Nha được đặt chính giữa logo cùng trái bóng, bao quanh bằng cờ các
quốc gia tham dự.
Mexico (1986)nhưng dùng nhiều cờ các nước khác thay vì chỉ mỗi cờ nước mình. Cờ Tây
Ban Nha được đặt chính giữa logo cùng trái bóng, bao quanh bằng cờ các
quốc gia tham dự.

Mexico lại một lần nữa đăng cai World Cup.
Trong logo lần hai này, hơi hướng tối giản vẫn là chủ đạo. Một trái
bóng được đặt giữa hai nửa địa cầu, phù hợp với khẩu hiệu của năm đó:
"Trái bóng kết nối Thế giới". Màu cờ quốc gia đỏ, trắng và xanh cấu
thành logo.
Italy (1990)Trong logo lần hai này, hơi hướng tối giản vẫn là chủ đạo. Một trái
bóng được đặt giữa hai nửa địa cầu, phù hợp với khẩu hiệu của năm đó:
"Trái bóng kết nối Thế giới". Màu cờ quốc gia đỏ, trắng và xanh cấu
thành logo.

Không chỉ giải đấu đã chuyển mình qua nửa
thế kỷ, logo cũng đánh dấu bước đột phá. Nó được thiết kế đơn giản, tối
giản, dùng chỉ ba màu: Đỏ, xanh từ cờ Italy và màu đen.
Mỹ (1994)thế kỷ, logo cũng đánh dấu bước đột phá. Nó được thiết kế đơn giản, tối
giản, dùng chỉ ba màu: Đỏ, xanh từ cờ Italy và màu đen.

Tổ chức tại Mỹ, logo thể hiện rõ màu cờ
của nước chủ nhà với các sọc xanh, đỏ. Sọc xanh cũng biểu tượng cho
hướng bay của quả bóng từ dưới lên trên.
Pháp (1998)của nước chủ nhà với các sọc xanh, đỏ. Sọc xanh cũng biểu tượng cho
hướng bay của quả bóng từ dưới lên trên.

Logo World Cup 1998 của Pháp đã nhận được
nhiều lời khen ngợi. Mặc dù thiết kế rất đơn giản, nó vẫn truyền tải
được thông điệp, nhưng cũng rất sáng tạo. Trong logo, quả bóng như đang
bay vọt lên chân trời của thế giới, có cảm giác như trái bóng chính là
mặt trời.
Hàn Quốc/Nhật Bản (2002)nhiều lời khen ngợi. Mặc dù thiết kế rất đơn giản, nó vẫn truyền tải
được thông điệp, nhưng cũng rất sáng tạo. Trong logo, quả bóng như đang
bay vọt lên chân trời của thế giới, có cảm giác như trái bóng chính là
mặt trời.

Được thiết kế bởi công ty Interbrand có
trụ sở tại London, logo là hình chiếc cúp, thể hiện sự hòa hợp giữa hai
nước chủ nhà: Nhật Bản và hàn Quốc. Hai số 0 trong năm được thiết kế
thành một biểu tượng thể hiện tình đoàn kết giữa hai nước và các bên
liên quan.
Đức (2006)trụ sở tại London, logo là hình chiếc cúp, thể hiện sự hòa hợp giữa hai
nước chủ nhà: Nhật Bản và hàn Quốc. Hai số 0 trong năm được thiết kế
thành một biểu tượng thể hiện tình đoàn kết giữa hai nước và các bên
liên quan.

So với logo năm 1974, phiên bản này rực
rỡ và vui vẻ hơn. Nó có tên "Gương mặt ăn mừng bóng đá" và được thiết kế
nhằm chộp lại cảm xúc và sự thăng hoa của người hâm mộ. Hai gương mặt
đặt cạnh nhau tạo thành số 0 và 6 trong số năm. Màu cờ Đức được trưng
dụng một cách khá tinh tế, không lộ liễu.
Nam Phi (2010)rỡ và vui vẻ hơn. Nó có tên "Gương mặt ăn mừng bóng đá" và được thiết kế
nhằm chộp lại cảm xúc và sự thăng hoa của người hâm mộ. Hai gương mặt
đặt cạnh nhau tạo thành số 0 và 6 trong số năm. Màu cờ Đức được trưng
dụng một cách khá tinh tế, không lộ liễu.

Logo rất sặc sỡ! Được thiết kế bởi công
ty Switch Design - khắc họa bóng một cầu thủ chuẩn bị đá ngược quả bóng.
Màu đỏ, vàng, lục, lam trên phông nền biểu trưng cho các lục địa châu
Phi và cờ Nam Phi. Chiếc cúp được thiết kế thành một logo nhỏ đơn giản
hơn nằm bên cạnh phía trên.
Brazil (2014)ty Switch Design - khắc họa bóng một cầu thủ chuẩn bị đá ngược quả bóng.
Màu đỏ, vàng, lục, lam trên phông nền biểu trưng cho các lục địa châu
Phi và cờ Nam Phi. Chiếc cúp được thiết kế thành một logo nhỏ đơn giản
hơn nằm bên cạnh phía trên.

Logo của năm nay đã được tiết lộ trong kỳ World Cup 2010
tại Nam Phi. Nó được tuyển chọn trong 125 thiết kế từ 25 công ty của
Brazil. Có tên "Cảm hứng", logo được thiết kế bởi công ty thiết kế châu
Phi. Ý nghĩa của logo khá đơn giản. Nó cấu thành hình chiếc cúp với
những bàn tay nâng niu trong chiến thắng. Màu lục và vàng biểu tượng cho
những bãi biển vàng và thời tiết miền nhiệt đới của Brazil, cũng là hai
màu trong cờ nước này. Thiết kế cũng nhắc lại 5 chức vô địch trước đó
của đội Brazil.
tại Nam Phi. Nó được tuyển chọn trong 125 thiết kế từ 25 công ty của
Brazil. Có tên "Cảm hứng", logo được thiết kế bởi công ty thiết kế châu
Phi. Ý nghĩa của logo khá đơn giản. Nó cấu thành hình chiếc cúp với
những bàn tay nâng niu trong chiến thắng. Màu lục và vàng biểu tượng cho
những bãi biển vàng và thời tiết miền nhiệt đới của Brazil, cũng là hai
màu trong cờ nước này. Thiết kế cũng nhắc lại 5 chức vô địch trước đó
của đội Brazil.
No comments:
Post a Comment